บทความ

ชีวิตง่ายๆ กับ ห้องสมุดออนไลน์

เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้หลายคนต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนออนไลน์  การทำงานที่บ้าน Work from Home  การงดให้บริการในสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงห้องสมุดด้วยนั้น นักอ่านหลายท่านมีการปรับตัวกับการอ่านหนังสือออนไลน์กันมาสักระยะแล้ว วันนี้ทีมงานห้องสมุด มทร.พระนคร จึงหาแหล่งรวมอีบุ๊คฟรี ๆ มาให้อ่านกันค่ะ  บริการนี้ถือเป็นสิ่งที่จะทำการอยู่บ้านไม่น่าเบื่ออีกต่อไป แถมเป็นโอกาสทอง!! ที่ทำให้มีเวลาอ่านหนังสือเล่มโปรดมากขึ้น ด้วยบริการห้องสมุดออนไลน์จาก TK Park Online Library   ที่รวบรวมอีบุ๊ค นิตยสาร หนังสือเสียง และคอร์สออนไลน์ มีเนื้อหาหลากหลายครอบคลุม  ทุกกลุ่มเป้าหมาย มากกว่า 16,000 รายการ ทั้งภาษาไทย และต่างประเทศให้อ่านกันฟรี ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน และสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้หลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือแม้แต่บนคอมพิวเตอร์

ซึ่ง TK Park เป็นอุทยานการเรียนรู้ที่เรารู้จักกันมานาน ในวันนี้ได้มีบริการ ห้องสมุดออนไลน์ บริการประชาชน ให้สามารถอ่านหนังสือ ที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ได้ เรามา ‪#‎ReadFromHome กันดีกว่า

ตามเรามาดูกัน ว่าจะใช้ห้องสมุดออนไลน์นี้ได้ยังไง ด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน  ไปค่ะ!!

ในการสมัครสมาชิก เมื่อเรียบร้อยแล้วจะได้รับอีเมลยืนยันการสมัคร เมื่อคลิกลิงค์ ก็เป็นอันเรียบร้อย เข้าไปหาหนังสืออ่านกันได้เลยจ้า

สมัครได้ที่ https://www.tkpark.or.th/tha/register

นอกจากนี้ ยังมีหนังสือที่น่าสนใจ ให้เราเลือกอ่านอีกมากมาย ไม่ว่าจะเพื่อความบันเทิง สร้างเสริมความรู้ หรือพัฒนาตนเองด้านต่าง ๆ เข้าไปเลือกชม เลือกอ่านกันเลยค่ะ

 

เมื่อเราได้เลือกหนังสือที่ถูกใจหรือสนใจได้แล้ว สามารถทำได้ทั้งอ่านออนไลน์ หรือ ยืมมาอ่าน โดยการโหลดมาไว้ในเครื่องได้ค่ะ  ขั้นตอนการยืมง่าย ๆ ตามนี้จ้า

   เลือกเล่มที่ต้องการ กดเข้าไปที่หน้าหนังสือเล่มนั้นจะปรากฎรายละเอียดหนังสือ

   เมื่อกด ยืม หนังสือ ระบบจะเข้าหน้าอ่านหนังสือ และทำการโหลดหนังสือเก็บไว้ในแอปพลิเคชั่น และส่งเข้าเมนู “รายการยืม” และแสดงข้อมูล ชื่อหนังสือ และกำหนดคืนหนังสือ

  สำหรับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์  การคืนหนังสือ ให้กดปุ่ม “คืนหนังสือ” แล้วกด ‘yes’ การคืนก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

   การใช้งานบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เมื่อต้องการคืน ให้เข้าไปที่รายการยืมแล้ว กดปุ่ม “คืน” ด้านบนรูปหนังสือ > เลือกรายการที่ต้องการ > คืน > คืน  แค่ 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ก็เรียบร้อยค่ะ

 

 

นอกจากนี้สมาชิก TK Online Library ยังสามารถเข้าใช้ได้ถึง 4 แอปพลิเคชั่น ซึ่งเราจะนําเสนอการใช้แอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ในครั้งต่อไป แล้วพบกันใหม่นะคะ ^_^

 

กลุ่มงานวิทยบริการ สวส.  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

Loading